Posted by: kimmuel | 30/11/2011

Panaginip


Para kay Althea

Dalawangpu’t tatlong taon
Nananaginip ako ng gising
Sa bawat araw na lumilipas
Nangangarap sa isang umaga
Isang umaga kung saan
Dadadalhin ako ng aking mga paa
Sa babaeng laman
Ng aking panaginip

Ngunit iba ang araw na ito.

Dahil mula ngayon,
Mas gusto ko pang hindi matulog,
Para pagmasdan ka sa paghimbing
Mas gusto ko pang sabayan ka
sa pagkain ng tanghalian
kaysa mangarap ng paulit-ulit,
at mas gugustuhin ko pang
hindi na muling kumurap pa
kapag kausap ka.

Dahil ngayon,
Ang mga panaginip ay wala ng saysay
Wala ng kwenta,
Simula ng dumating ka.

Kung panaginip man ang lahat ng ito,
Ayoko nang magising.

***
Forget about the quality. Haha! I wrote the poem all heart, less art!

I wouldn’t want to miss a post for a month, so I am posting a poem written two years ago. It’s a poem from the idealistic era of myself, a time when my heart hasn’t been really hurt. The Emo years. Haha! Oh well, we got to move forward and look at the past positively for the future. It has been a good stage of my life which produced more than half of my poems and short stories. Good years indeed. I just hope I can still write a poem of this type in the future.

Oh I miss the feeling of being loved by a special someone… Haha. Focus Kimm! Priorities. Focus!

God Bless! :)

Responses

  1. magaling ka naman pala sa tagalog bro eh… ayos….

  2. Haha :)
    Nice..natutuwa talaga ako basahin yung mga tula mo Kimmy :)

    Special someone?Tama ka, Focus..darating din yan, magugulat ka na lang…sa di mo inaasang panahon..aha!

    Aral mabuti at mag ipon para sa Caesarean..aha!

  3. Galing!


Leave a Reply

Categories

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 30 other followers